Marketing online đã trở thành một trong các xu hướng quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay. Nhằm nâng tầm thương hiệu và rút ngắn thời gian tiếp cận sản phẩm dịch vụ của khách hàng đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải chỉ cần marketing là doanh nghiệp sẽ đạt được những thành công mỹ mãn và bứt phá doanh số. Thay vào đó, phải có một chiến lược cụ thể, bám sát thực tế để làm cơ sở thực thi. Vậy chiến lược marketing online là gì? Có những vấn đề nào cần phải nắm khi lên chiến lược quảng cáo online? Cùng VNHmedia tìm hiểu qua bài viết sau để được thông tin chi tiết.
1. Chiến lược marketing online là gì?
Để có được khái niệm chiến lược marketing online là gì? một cách chính xác và dễ hiểu nhất, chúng ta cùng đi phân tích các khái niệm chính có trong cụm từ. Bao gồm chiến lược và marketing online.
1.1. Chiến lược là gì?
Đối với lĩnh vực kinh doanh, khái niệm chiến lược được hiểu là một bản kế hoạch chi tiết về những công việc sẽ thực hiện để đạt được 2 mục tiêu chính là: tạo được lòng tin vững mạnh cho khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bản kế hoạch này là những dự định cụ thể mà doanh nghiệp sẽ làm, bằng nhiều cách thức, phương thức khác nhau. Và không chỉ thực hiện trong vòng 1 vài ngày, hay 1 vài tuần, mà nó là một bản chiến lược tổng thể dài hạn.
1.2. Marketing online là gì?
Marketing online hiểu đơn giản nhất là hình thức tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trực tuyến của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua internet với rất nhiều nền tảng khác nhau như: website, google, các kênh mạng xã hội,… Mục tiêu của việc marketing online là đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng, bắt đúng đối tượng. Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng “chốt đơn” với khách.
Như vậy, thông qua 2 khái niệm nhỏ, chúng ta có thể hiểu nôm na chiến lược marketing online là một bản kế hoạch gồm các bước thực hiện những đầu việc và phối hợp với các công cụ marketing online để đạt được mục tiêu nâng tầm thương hiệu, gia tăng doanh số.
Để xây dựng một chiến lược quảng cáo online hiệu quả, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm thực chiến của người thực hiện. Ngoài ra, chiến lược này để được khả thi phải xét vào yếu tố tài chính, yếu tố nhân sự và thời điểm, giai đoạn phù hợp.
Chiến lược marketing online giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về thương hiệu và doanh số
2. Vai trò của chiến lược marketing online là gì?
Để doanh nghiệp phát triển vượt bậc về thương hiệu và doanh số, việc marketing là không thể bỏ qua. Tuy nhiên, nếu không có có chiến lược cụ thể, thì dù bạn có đổ thật nhiều vốn luyến vào marketing cũng khó đạt được mục tiêu như ý. Như vậy có thể thấy, chiến lược marketing online là xương sống quyết định 90% kết quả marketing. Nếu một người hoạch định chiến lược ban đầu bị sai, thì kéo theo toàn bộ quá trình thực hiện về sau sẽ khó hướng đến mục tiêu đề ra.
2.1. Tiết kiệm chi phí và thời gian
Chắc chắn rồi, khi đã có một bản kế hoạch chi tiết trong tay để phát triển thương hiệu, bạn sẽ không phải tốn thời gian loay hoay để tìm hướng đi. Thay vào đó, chỉ cần bám sát dàn ý chi tiết trong chiến lược này để từng bước đẩy mạnh sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
Nếu không có chiến lược marketing online bạn cũng sẽ phải tốn rất nhiều khoản chi phí trong việc tiếp thị sản phẩm. Khi so sánh giữa hình thức bán hàng trực tuyến và truyền thống thì bạn sẽ thấy được sự chênh lệch rõ ràng về chi phí như: chi phí thuê nhân viên, chi phí cho việc đầu tư trang thiết bị tại cửa hàng,…
2.2. Tăng lượng khách hàng tiềm năng
Bạn hãy thử nghĩ xem, bằng cách bán hàng truyền thống, liệu bạn sẽ có được bao nhiêu khách hàng trong ngày? Trong số đó, bao nhiêu người được cho là khách hàng tiềm năng? Bao nhiêu người là khách hàng trung thành sẽ quay lại với dịch vụ, sản phẩm của bạn? Liệu lượng khách quen từ trước đến nay có thể giúp bạn duy trì được nguồn thu nhập ổn định? Liệu bạn có thể phát triển và bứt phá doanh số nếu chỉ quẩn quanh họ?
Và khi bạn bắt đầu marketing online, điều gì sẽ đến với doanh nghiệp? Lượng khách hàng mới đổ về từ khắp mọi nơi hằng ngày. Sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ tiếp cận đến vô số khách hàng mới. Và nếu biết cách marketing tốt, bạn hoàn toàn có thể chinh phục được lòng tin của họ, kéo họ về với “đội bạn” một cách dễ dàng. Tỉ lệ ra đơn lúc này không còn là con số bạn hằng ao ước, mà đó là những gì thực tế nhất đang đền đáp cho bạn. Nhìn chung, việc marketing online sẽ giúp bạn nhắm đúng khách hàng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
2.3. Tăng nhận thức về thương hiệu
Tại sao khi nói đến CoCa, ai ai cũng sẽ nghĩ ngay đến loại nước ngọt có gas, với hình dáng lon bên ngoài màu đỏ? Khi nhìn thấy trái táo khuyết, ai ai cũng sẽ nghĩ đến thương hiệu Apple? Đó là vì các doanh nghiệp này đã lên chiến lược marketing online đúng đắn ngay từ ban đầu để khách hàng nhận diện và ghi nhớ về thương hiệu của họ nhanh chóng.
Khi marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội, là khi bạn đang hướng người dùng internet tăng nhận thức về thương hiệu của bạn mỗi ngày.
Chiến lược marketing online giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng
3. Lợi ích khi xây dựng chiến lược marketing online?
Trong thời điểm bùng nổ về công nghệ số, marketing online được xem là công cụ hàng đầu cho các doanh nghiệp trên hành trình tiếp cận và chinh phục khách hàng. Dù mỗi một doanh nghiệp sẽ có một chiến lược marketing online riêng nhưng về cơ bản, sẽ mang lại những lợi ích như:
– Xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách: Chỉ cần một công cụ internet, bạn có thể mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến với tất cả mọi người trên toàn quốc, thậm chí trên thế giới. Marketing online cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc.
– Không bị hạn chế về thời gian hoạt động: Trên các phương tiện truyền thông online này, bạn có thể đăng tải thông tin sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn bất cứ thời điểm nào. Doanh nghiệp được phép hoạt động 24/7.
– Dễ dàng theo dõi đánh giá thay đổi theo từng thời kỳ phát triển của doanh nghiệp: Khi bám sát chiến lược marketing online để thực thi, bạn sẽ dễ nắm bắt được những chuyển biến tích cực hoặc tiêu cực về lượng người tiếp cận, tương tác, về lượng người chốt đơn mua hàng,… Từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp.
Marketing online giúp bạn dễ dàng theo dõi đánh giá những chuyển biến tích cực hoặc tiêu cực
4. Yêu cầu cần thiết để đảm bảo chiến lược marketing online đạt hiệu quả
Để đạt được một chiến lược marketing online hiệu quả, bạn bắt buộc phải có 1 kế hoạch cụ thể, hợp lý. Nhằm hạn chế tối đa sai sót, rủi ro có thể xảy ra cũng như biết cách điều chỉnh một cách hợp lý khi tiến hành chạy chiến lược. Kế hoạch này sẽ theo thứ tự gồm 4 bước:
– Phân tích
– Xây dựng
– Triển khai
– Đánh giá – kiểm tra
4.1. Phân tích
Khi lên kế hoạch marketing online, đầu tiên bạn phải nghiên cứu, phân tích đối thủ, doanh nghiệp và khách hàng. Phải nắm bắt được đối thủ của bạn là ai? ưu, nhược điểm của họ là gì? họ có những cách làm marketing đặc biệt nào cần học hỏi. Phải xác định được doanh nghiệp của bạn có những ưu điểm nào cần phát huy, nhược điểm nào chưa khắc phục? Cuối cùng là xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của bạn, họ là ai? vấn đề của họ là gì? mong muốn sâu thẳm của họ ra sao? tại sao họ chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn?…
4.2. Xây dựng
Từ những dữ liệu đã phân tích, bạn tiến hành xây dựng kế hoạch marketing cụ thể với những đầu công việc cụ thể qua từng giai đoạn. Hãy xác định các kênh bạn sẽ làm marketing, những cách làm trên các kênh đó là gì? và nhân sự cho những kênh đó ra sao?
4.3. Triển khai
Khi có bản kế hoạch trong tay, bạn bắt đầu bám sát kế hoạch để triển khai thực thi. Quá trình triển khai, hãy làm theo thứ tự các bước như trong kế hoạch để có sự sâu sát.
4.4. Đánh giá – kiểm tra – điều chỉnh
Để nắm bắt được tình hình thực tế khi triển khai chiến lược marketing online, bạn phải liên tục so sánh kết quả đạt được với kỳ vọng trong kế hoạch để đánh giá sự tiến triển. Nếu kết quả đạt được không như mong muốn hãy kiểm tra lại các khâu có gặp vấn đề, sai sót ở đâu hay không và nhanh chóng phân tích lại vấn đề để điều chỉnh phù hợp.
Để đảm bảo chiến lược marketing online đạt hiệu quả, người thực hiện phải theo 4 bước: phân tích – xây dựng- triển khai – đánh giá
5. Các chiến lược marketing online hiệu quả
Về lý thuyết, chiến lược marketing online là hệ thống các hoạt động tiếp thị mang phạm trù rất rộng lớn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, thì bạn nên nhìn nhận rõ ràng về tình hình thực tại của doanh nghiệp. Từ đó, có những phương án phù hợp nhất. Hiện nay có rất nhiều chiến lược quảng cáo online phổ biến, và mang đến hiệu quả có thể kể đến như:
5.1. Website
Website là một trang thông tin điện tử nội bộ, nơi doanh nghiệp có thể truyền tải những thông tin chính thống về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, các chính sách, cam kết, các chương trình khuyến mãi, tri ân,…để khách hàng dễ dàng tiếp nhận và nắm bắt. Bên cạnh đó, website còn là nơi cung cấp những nội dung hữu ích xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách.
Một website chuyên nghiệp và bài bản còn có rất nhiều tính năng phục vụ cho việc trao đổi hàng của giữa doanh nghiệp và khách hàng như: tính năng giỏ hàng, tính năng đặt chỗ, tính năng book phòng, tính năng đặt hàng,…
5.2. Social media
Social media- một thuật ngữ được dịch nghĩa là: truyền thông mạng xã hội. Đây là hình thức cho phép doanh nghiệp sử dụng các nền tảng mạng xã hội để làm marketing. Tại Việt Nam, các kênh mạng xã hội phổ biến có thể kể đến như: facebook, zalo, tik tok, youtube, intasgram,… Doanh nghiệp có thể đăng bài, video, hình ảnh để thu hút lượng khách tương tác. Đây cũng là nơi bạn có thể liên kết với khách hàng thông qua tính năng bình luận, inbox.
5.3. Affiliate marketing
Affiliate marketing được hiểu là tiếp thị liên kết. Hình thức này cho phép doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình giới thiệu sang các trang mạng uy tín, và có chủ đề liên quan. Từ đó doanh nghiệp có thể bán hàng cho độc giả của trang đó. Ví dụ doanh nghiệp của bạn kinh doanh về lĩnh vực trái cây sạch, và bạn muốn quảng cáo các loại trái cây của mình cho khách hàng bằng cách giới thiệu chúng lên một website thương mại điện tử về lĩnh vực thực phẩm sạch. Thì đây được xem là chiến lược marketing online tiếp thị liên kết.
Để marketing hiệu quả, bạn nên nghiên cứu lợi ích của từng chiến lược
__________________________
Xem thêm thông tin hữu ích dành cho bạn:
Thông tin từ A – Z về phần mềm CRM hot nhất hiện nay
6. Cách xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả
Việc xây dựng một chiến lược marketing online hiệu quả không phải là vấn đề đơn giản. Mà cần phải được chuẩn bị kỹ lượng với sự đầu tư về thời gian, trí tuệ cũng như tiền bạc.
6.1. Xác định mục tiêu
Có rất nhiều mục tiêu khi bạn lên kế hoạch marketing như: mục tiêu truyền bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện của doanh nghiệp; mục tiêu thuyết phục, lôi kéo khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ; mục tiêu gợi nhớ để khách hàng liên tưởng đến doanh nghiệp, nhãn hiệu,…Và bạn phải xác định được bạn muốn thực hiện mục tiêu nào. Sau đó sẽ có những kế hoạch riêng biệt cho từng mục tiêu.
6.2. Xây dựng ngân sách
Tuỳ theo quy mô doanh nghiệp mà bạn cần xác định khoản chi phí dành cho quảng cáo là bao nhiêu. Với khoản chi phí đó, doanh thu nhờ vào quảng cáo sau khi kết thúc chiến dịch đạt được là bao nhiêu? Khi đặt ra chỉ số KPI rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng thực hiện được mục tiêu.
6.3. Cần truyền tải được thông điệp quảng cáo
Thông điệp quảng cáo là yếu tố cốt lõi của chiến lược marketing online. Do đó, nếu bạn làm sơ sài, khó hiểu hoặc gây nhầm lẫn hoặc không phù hợp với văn hóa, tôn giáo, luật pháp đều sẽ trở nên thất bại. Dựa trên mục tiêu ban đầu mà bạn sẽ thiết lập được thông điệp quảng cáo phù hợp. Thông điệp phải đảm bảo các yếu tố: ngắn gọn, dễ nhớ, xúc tích, ý nghĩa.
Để xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả cần nhiều yếu tố kết hợp
Hy vọng những thông tin được tổng hợp bởi VNHmedia này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về chiến lược marketing online. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một đơn vị tư vấn, xây dựng chiến lược marketing và thực thi các chiến lược này một cách hiệu quả nhất, thì VNHmedia chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cùng sự tận tâm, am hiểu thị trường, VNHmedia tự tin mang đến cho doanh nghiệp những chuyển biến về doanh số đáng mong đợi.