Quy trình xây dựng hệ thống Sales & Marketing trong chiến lược marketing

Xây dựng hệ thống Sales & Marketing là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến lược marketing. Vậy quy trình xây dựng hệ thống này được thực hiện như thế nào, cùng VNHmedia tìm hiểu để sớm xây dựng được cho mình một hệ thống hoàn chỉnh ngay bạn nhé!

 

Xây dựng kế hoạch doanh thu

Một trong những quy trình đầu tiên cần có để xây dựng thành công hệ thống Sales & Marketing trong chiến lược marketing chính là xây dựng kế hoạch doanh thu cho doanh nghiệp. Kế hoạch doanh thu sẽ thể hiện rõ những khoản thu ở từng khoản thời gian cụ thể như tháng, quý, năm và là cơ sở để đánh giá chiến lược có thật sự thành công so với kế hoạch ban đầu hay không. Để xây dựng kế hoạch doanh thu cần căn cứ vào hai yếu tố:

  • Dự báo nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà chiến dịch chạy.
  • Giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ của chiến dịch so với thị trường.

 

Xây dựng kênh bán hàng Online & Offline

Để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì kênh bán hàng Online & Offline là thứ không thể thiếu trong chiến lược marketing. Kênh bán hàng Online có thể là: Website, Fanpage, Sàn thương mại điện tử,… & kênh bán hàng Offline có thể là hệ thống đại lý, nhà phân phối, hội chợ,… Tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp mà doanh nghiệp có thể chọn cho mình kênh bán hàng phù hợp để tiếp cận khách hàng.

chiến lược marketing

Kênh bán hàng Online & Offline quyết định rất lớn đến hiệu quả của một chiến lược marketing

 

Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm được hiểu là tất cả các quyết định về triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Việc xây dựng chiến lược sản phẩm đúng đắn sẽ đóng góp vai trò cực kỳ to lớn trong hiệu quả của chiến lược marketing sản phẩm đó trên thị trường. Đây cũng là một trong những quy trình mà doanh nghiệp cần chú trọng nếu muốn đạt được những thành công cần thiết trong quá trình xây dựng & phát triển thương hiệu của mình. 

 

Chiến lược giá

Bên cạnh chiến lược sản phẩm thì chiến lược giá cũng là một vấn đề cần được quan tâm và đưa vào quy trình xây dựng hệ thống Sales & Marketing nếu muốn chiến lược marketing sản phẩm đi đến thắng lợi. Chiến lược giá sẽ giúp vạch ra các phương hướng về giá của sản phẩm giúp doanh nghiệp đạt được một hay nhiều mục tiêu marketing (gia tăng thị phần, doanh số bán hàng, tối đa lợi nhuận…) nhờ áp dụng một mức giá hợp lý cho sản phẩm tại một thời điểm xác định.

 

Chiến lược Promotion & Boost Sales

Ngoài ra, trong quy trình xây dựng hệ thống Sales & Marketing không thể không nhắc đến chiến lược Promotion sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp để truyền tải thông điệp của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đồng thời khi kết hợp với chiến lược Boost Sales sẽ mang đến hiệu ứng cộng hưởng tích cực và nhanh chóng đẩy mạnh được doanh số. Sự góp mặt của 2 chiến lược quan trọng này thật sự là đòn bẩy giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và giúp doanh nghiệp đạt được KPI đã đề ra. 

chiến lược marketing

Boost Sales bước cần thiết để tạo sự thúc đẩy mạnh mẽ

 

Xây dựng quy trình Sales, Marketing & CSKH

Sau quá trình marketing để mang sản phẩm đến với khách hàng thì việc xây dựng quy trình Sales, Marketing & chăm sóc khách hàng là điều cực kỳ quan trọng. Hãy thử hình dung việc bạn đã tiêu tốn rất nhiều chi phí để mang khách hàng về nhưng do quy trình Sales không chuyên nghiệp khiến khách hàng không thể hành động thì đó chính là sự thất bại lớn trong chiến lược marketing mà bạn đang thực hiện. Do đó, thay vì chỉ tập trung vào khâu tìm kiếm khách hàng hãy tập trung đều vào tất cả các quy trình nếu muốn nhận được kết quả như mong đợi. 

Xây dựng đội ngũ, KPIs, chính sách lương thưởng

Không những quan tâm tới khách hàng mục tiêu mà việc xây dựng đội ngũ cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả cho một chiến lược marketing tổng thể. Chỉ khi bạn sở hữu đội ngũ nhân sự cứng cáp và đủ trình độ chuyên môn, tạo động lực cho họ bằng chính sách lương thưởng hấp dẫn thì mới có thể thu hút sự đóng góp và sáng tạo từ họ cho chiến dịch mà mình đang chạy.

 

Hệ thống báo cáo, đo lường

Quy trình tiếp theo cũng không kém phần quan trọng chính là xây dựng hệ thống báo cáo và đo lường để có sự theo dõi và điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo kế hoạch ban đầu đi đúng hướng và đạt được mục tiêu ban đầu đã đề ra. Quá trình theo dõi báo cáo và đo lường kết quả được đánh giá là rất quan trọng và quyết định rất lớn đến kết quả cuối cùng do đó đây là quy trình mà bạn không được phép lơ là. 

_______________________

Xem thêm thông tin hữu ích dành cho bạn:

Quy trình xây dựng kế hoạch & chiến lược marketing tại VNHmedia

 

Remarketing

Để giữ chân khách hàng và giúp họ nhớ đến sản phẩm của bạn sau khi tiếp cận và chưa có ý định mua ngay thì remarketing chính là giải pháp tối ưu nhất lúc này. Hãy giúp họ ghi nhớ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tìm đến bạn khi họ có nhu cầu một cách nhanh chóng nhất có thể. 

chiến lược marketing

Remarketing sự bám đuổi cần thiết để tăng tỷ lệ chuyển đổi

 

Chiến lược huấn luyện đào tạo nhân sự

Và cuối cùng, đừng quên xây dựng chiến lược huấn luyện và đào tạo nhân sự để có thể vận hành tiếp tục các chiến lược marketing và biết xây dựng những kế hoạch mới cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang phát triển. Bởi kế hoạch marketing sẽ luôn diễn ra quanh năm và cần rất nhiều yếu tố sáng tạo do đó đội ngũ nhân sự vẫn là yếu tố quyết định đến cả chiến lược marketing mà bạn sẽ thực hiện. 

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn không sở hữu đội ngũ nhân sự đủ mạnh để vận hành một chiến lược marketing lớn thì VNHmedia tự tin là đối tác đồng hành đáng tin cậy dành cho bạn với đội ngũ nhân sự đủ mạnh và đủ bề dày chinh chiến ở các dự án lớn nhỏ tại Việt Nam. Đừng ngần ngại để lại câu hỏi cho chúng tôi để nhận được câu trả lời mà bạn đang mong chờ nhé!