Khám phá quy trình lập chiến lược marketing tổng thể

Chiến lược marketing tổng thể được xem là linh hồn của sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu mới ra mắt bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch. Vậy quy trình lập một chiến lược marketing tổng thể sẽ như thế nào, hãy cùng VNHmedia tìm hiểu thật chi tiết về quy trình này để có cái nhìn tổng thể hơn về dự án sắp tới của bạn nhé!

 

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Quy trình đầu tiên và cũng là quy trình quan trọng bậc nhất trong chiến lược marketing tổng thể chính là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi lẽ việc xác định đúng đối tượng sẽ là nền tảng để chiến lược marketing của bạn đạt được mục tiêu về sau. Khi xác định được đúng đối tượng khách hàng cụ thể sẽ giúp bạn định hướng và đưa ra những hoạt động marketing phù hợp với xu hướng hành vi của họ. Để xác định được khách hàng mục tiêu thông thường sẽ dựa vào các yếu tố như: nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, nghề nghiệp, thu nhập,…), tâm lý học (sở thích, thói quen, thái độ), DMU – đơn vị ra quyết định (Users – Người sử dụng, Initiators – Người khởi xướng, Influencers – Người ảnh hưởng, Buyers – Người mua, Gatekeepers – Người quản lý chi tiêu, Decision makers – Người ra quyết định). 

chiến lược marketing tổng thể

Xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng đối với một chiến dịch

 

Phân tích thị trường

Trong quá trình lập chiến lược marketing tổng thể thì phân tích thị trường là quy trình luôn được đánh giá cao về vai trò nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về cơ hội cũng như thách thức mà bạn có thể đối mặt đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình khi ra mắt thị trường. Dựa vào các chỉ số sau khi phân tích, doanh nghiệp mới có thể xác định được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh từ đó có thể đưa ra những chiến lược quảng cáo phù hợp cũng như hoạch định kế hoạch phân chia thị trường phù hợp, với nguồn lực và ngân sách tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng nhất. 

 

Xây dựng ngân sách cho kế hoạch marketing

Ngân sách một trong những yếu tố quyết định và chi phối trực tiếp đến hiệu quả của chiến lược marketing tổng thể do đó việc xây dựng kế hoạch chi tiêu ngân sách hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí đồng thời thu hút được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu hiệu quả. Bên cạnh đó, việc lập một kế hoạch cụ thể về phân bổ ngân sách cũng giúp cho kế hoạch marketing tiêu tốn không quá nhiều tiền, phân bổ ngân sách hợp lý, hạn chế tối đa những phát sinh ngoài lề.

chiến lược marketing tổng thể

Ngân sách cần được phân bổ hợp lý để đảm bảo chiến dịch đạt hiệu quả

 

Chiến lược truyền thông Marketing

Sau khi xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, thị trường và ngân sách thì việc xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp là bước tiếp theo mà doanh nghiệp có thể thực hiện để chuyển tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Có thể kể đến các kênh truyền thông marketing hiệu quả và được sử dụng phổ biến hiện nay chính là: 

– Truyền thông trực tiếp: tiếp thị ngoài trời, tổ chức các hội chợ triển lãm, hội nghị khách hàng,… 

– Truyền thông gián tiếp: thông qua đa kênh online như Facebook, Google, Zalo, Tiktok,…

Việc xác định và lựa chọn chiến lược truyền thông phù hợp với sản phẩm, thương hiệu để có những hoạt động phù hợp là điều vô cùng quan trọng. 

_______________________

Xem thêm thông tin hữu ích dành cho bạn:

Khuyến mãi theo tháng chiến lược marketing nhà hàng đáng học hỏi

 

Lên chiến lược triển khai cụ thể

Một trong những quy trình vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược marketing tổng thể tiếp theo chính là chiến lược triển khai kế hoạch cần được thực hiện cụ thể và chuẩn xác nhằm đảm bảo được những mục tiêu đã đề ra ở trên sẽ được cụ thể hóa bằng những kết quả chi tiết. Quá trình này cần được thực hiện một cách đồng bộ và có tính hệ thống theo đúng kế hoạch ban đầu, thậm chí cần được theo dõi sát sao để có những điều chỉnh phù hợp nếu muốn kế hoạch đảm bảo hiệu quả tốt nhất.  

chiến lược marketing tổng thể

Cần triển khai chiến lược một cách đồng bộ để đạt được mục tiêu đề ra

Hy vọng với những thông tin được VNHmedia chia sẻ nêu trên về quy trình lập chiến lược marketing tổng thể sẽ giúp quý doanh nghiệp có được cái nhìn cận cảnh hơn về những công việc mà mình sắp thực hiện từ đó có được sự tương tác tốt nhất với đơn vị cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, nếu quý khách đang cần tìm đơn vị cung cấp dịch vụ marketing tổng thể thì VNHmedia chính là một gợi ý đáng để bạn quan tâm và tìm hiểu nếu muốn nhận được những kết quả thực sự khả quan.