Chiến lược marketing & xu hướng mới nhất hiện nay là gì?

Để giúp khách hàng nhìn thấy sự tồn tại của doanh nghiệp, không còn cách nào khác, bạn phải xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả vững chắc. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số lên ngôi, marketing đã trở thành công cụ thiết yếu, làm nền tảng giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng, chính xác về những bước đi. Vậy chiến lược marketing được hiểu là như thế nào? Bạn đã biết đến xu hướng marketing mới nhất hiện nay là gì? Cùng VNHmedia tìm hiểu qua bài viết sau để được giải đáp.

 

1. Chiến lược marketing là gì?

Để đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: chiến lược marketing là gì? trước tiên, bạn cần nắm rõ về marketing. Đây được xem là hoạt động kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng, nhằm mục đích đẩy mạnh thương hiệu và gia tăng doanh thu. Marketing được ví như cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp với khách hàng. 

Như vậy, có thể hiểu, chiến lược marketing là một bản kế hoạch tổng thể và dài hạn, giúp doanh nghiệp tiếp cận đến gần hơn với khách hàng, thấu hiểu khách hàng và làm hài lòng họ. Mục đích cuối cùng khi xây dựng chiến lược là tiếp thị tổng thể các sản phẩm, dịch vụ để đạt được những mục tiêu đã đề ra ban đầu bao gồm thương hiệu và doanh số.

Để xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, người thực hiện phải hoạch định và định hướng các bước đi cụ thể nhằm định dạng thương hiệu, tăng độ bao phủ của sản phẩm/dịch vụ và tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải đảm bảo được các yếu tố khi xây dựng chiến lược như: 

– Nêu bật giá trị của doanh nghiệp đến với khách hàng.

– Xác định được thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu.

– Nắm bắt được hành vi, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu bằng cách nghiên cứu, phân tích thông qua những dữ liệu.

– Chọn ra được những phương pháp marketing phù hợp với doanh nghiệp.

chiến lược marketing

Chiến lược marketing là bản kế hoạch tổng thể giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu về thương hiệu và doanh số

 

2. Tại sao cần xây dựng chiến lược marketing?

Xây dựng chiến lược marketing là hoạt động không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay. Dù doanh nghiệp của bạn có quy mô lớn hay nhỏ. Và đây là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, tiến đến mục tiêu nhanh và vững chắc hơn. 

2.1. Marketing giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu

Việc giúp khách hàng nhận thức thương hiệu vào sâu trong tâm trí họ là cách để không bị bão hoà giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực trên thị trường hiện nay. Khi thiết lập bản sắc thương hiệu, là khi bạn đang khiến cho bản thân trở nên khác biệt hơn so với số đông. Và chắc chắn rồi, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến bạn khi họ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

2.2. Tìm kiếm được lượng lớn khách hàng tiềm năng

Nhờ chiến lược marketing vào các kênh phù hợp, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Điều mà trước đây bạn luôn ao ước, hoặc nghĩ rằng thật xa xỉ. Thay vì chỉ trông chờ doanh thu từ nguồn khách quen, thì giờ đây, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chốt đơn với khách hàng của mình trên khắp mọi miền đất nước. Tất nhiên, đấy là khi chiến dịch truyền thông của bạn thật sự hiệu quả.

2.3. Tối đa hóa lợi nhuận

Dĩ nhiên rồi, khi có nhiều khách hàng đến từ nhiều kênh khác nhau. Doanh nghiệp sẽ có sự chuyển hoá doanh thu theo xu hướng tích cực. Mặc khác, những khảo sát cũng đưa ra số liệu: Content Marketing tiết kiệm 62% chi phí so với phương pháp marketing truyền thống và khả năng sinh lợi lại gấp ba.

chiến lược marketing

Chiến lược marketing mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong thời địa 4.0 ngày nay

3. Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing từ A-Z

Giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phồn thịnh của doanh nghiệp. Một chiến lược marketing nhất thiết phải được thiết lập kỹ càng, tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Và không phải ai cũng có khả năng thực hiện công việc này. Bởi nó là cả một quá trình nghiên cứu phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng như tâm lý khách hàng.

3.1. Đánh giá thực trạng doanh nghiệp

Để lên được chiến lược marketing hiệu quả ngay từ đầu, trước tiên bạn cần đánh giá thực trạng doanh nghiệp trong tình hình hiện tại. Bởi mỗi doanh nghiệp sẽ có những thế mạnh riêng cần phát huy. Cũng như những lỗ hổng cần khắc phục. Đây cũng chính là lý do không có một chiếc lược truyền thông nào giống nhau.

Việc phân tích thực trạng doanh nghiệp, nắm vững tất cả thông tin hoạt động kinh doanh hiện tại và hàng hóa của tổ chức sẽ giúp kế hoạch của bạn trở nên toàn diện hơn, hạn chế những sai sót. Hãy xác định 4 yếu tố mà doanh nghiệp đang có, bao gồm: điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ cần nắm bắt và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt.

3.2, Lựa chọn thị trường mục tiêu

Bạn phải hiểu rằng, không phải tất cả mọi người đều có nhu cầu mua sắm hay sử dụng dịch vụ của bạn. Hoặc không phải ai cũng đủ khả năng để dùng sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Tất cả họ đều không thuộc diện khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Do đó, hãy đi tìm những người có khả năng, có mong muốn với mặt hàng của bạn. 

Tiếp theo, bạn bắt đầu thu thập toàn bộ những thông tin của họ bao gồm, thông tin nhân khẩu học và tâm lý học. Từ những dữ liệu đã thu thập được, bạn tiến hành phân tích để nắm bắt được hành vi, sở thích, mong muốn thầm kín cũng như thói quen mua hàng của họ. Sau cùng, hãy giải quyết những câu hỏi nòng cốt như: vì sao họ lại mua hàng của bạn? hàng hóa của bạn giúp xử lý vấn đề gì của họ? Họ tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ của bạn từ đâu? Khi đã thấu hiểu tất tần tật khách hàng của mình. Bạn sẽ lựa chọn được khách hàng mục tiêu dễ dàng.

3.3. Xây dựng chiến lược marketing

Đây là thời điểm chín mùi để bạn bắt tay vào việc xây dựng chiến lược marketing. Trước tiên, hãy phác họa kế hoạch marketing, và định hình ngân sách cho kế hoạch phác hoạ. Để xem liệu với nguồn tiền vốn có của doanh nghiệp. Khoản tài chính này liệu đã phù hợp để làm marketing hay chưa?

Bạn cũng phải lưu ý rằng, không phải cứ vung tiền thật mạnh nghĩa là marketing sẽ đem đến hiệu quả tức thời. Một kế hoạch đạt kết quả tốt là không lãng phí quá là nhiều tiền tuy nhiên vẫn tạo ra được sự thu hút, chú ý lớn từ người tiêu dùng. Chẳng một doanh nghiệp nào không muốn ngân sách được tối ưu.

Trong bản kế hoạch marketing này, bạn cần liệt kê những công việc, cách thức thực hiện và phân bổ nguồn nhân lực cụ thể. Đương nhiên là phải đặt ra deadline cho từng đầu việc và chỉ số KPI mục tiêu sau khi hoàn thành.

3.4. Triển khai kế hoạch, đo lường và đánh giá kết quả

Khi đã có một bản kế hoạch không thể chi tiết hơn trên tay. Thì lúc này là thời cơ phù hợp để bạn thực chiến. Hãy làm theo những gì được đề ra trong kế hoạch. Và không quên theo dõi, giám sát, đo lường để nhận ra những vấn đề tồn tại và đưa ra giải pháp kịp thời. Không ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng. Việc đánh giá kết quả cần được thường xuyên.

chiến lược marketing

Chiến lược marketing phải được thực hiện theo từng bước, có sự đo lường và đánh giá kết quả ở từng thời điểm

___________________________

Xem thêm thông tin hữu ích dành cho bạn:

Thiết kế web khách sạn chớ bỏ qua 4 điểm quan trọng này!

4. Những yếu tố để đánh giá hiệu quả marketing

Tất cả các doanh nghiệp đều mong muốn sẽ xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả. Và quá trình thực thi kế hoạch sẽ đạt được những chỉ số KPI đã đặt ra ban đầu. Vậy liệu bạn đã biết những chỉ số KPI này cụ thể là gì? Đâu là những yếu tố để đánh giá mức độ hiệu quả khi marketing?

4.1. Các chỉ số truy cập website

Các chỉ số truy cập website chính là những con số KPI rõ ràng nhất mà bạn sẽ nhìn thấy khi thực thi chiến lược marketing. Sau khi đã tiến hành các phương pháp marketing như:  chạy ads, tối ưu SEO,…hãy theo dõi chỉ số truy cập website; tỷ lệ thoát trên website, kiểm tra thời gian người dùng ở trên website,.. để đánh giá hiệu suất của chiến dịch.

4.2. Đánh giá của khách hàng

Một chiến lược marketing tốt là khi mang đến những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng. Thế nên hãy xem xét các đánh giá, feedback hay những complain để biết được mức độ hài lòng của khách.Từ đó, đánh giá được hiệu quả trong chiến dịch.

4.3. Các chỉ số trên trang mạng xã hội

Các chỉ số trên trang mạng xã hội sẽ bao gồm: 

– Chỉ số hiệu suất: là chi phí cho kết quả (CPR) và tỷ lệ chuyển đổi.

– Chỉ số phân phối: là lượt hiển thị, tần suất trung bình người dùng vào trang mạng xã hội của bạn.

– Chỉ số hành động: là lượng tương tác bao gồm các lượt like, bình luận, chia sẻ bài viết, nhắn tin cho fanpage…

Bên cạnh các yếu tố này, thì bạn có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch thông qua độ phủ sóng của doanh nghiệp tức là doanh nghiệp sẽ có thị phần ngày càng mở rộng trên thị trường. Và cuối cùng là yếu tố doanh thu- thước đo thành công sau cùng.

chiến lược marketing

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược marketing

5. Những lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing

Chiến lược marketing hiệu quả không thể đánh giá trên giấy tờ, mà nó phải được xây dựng qua kinh nghiệm thực tiễn, va chạm trực tiếp với khách hàng. Do đó, với những ai không có hoặc có ít kinh nghiệm thực chiến trong kinh doanh, khi xây dựng chiến lược marketing, sẽ gặp phải nhiều vấn đề như: kế hoạch quá lý tưởng, lý thuyết, không phù hợp với tình hình thực tế; kế hoạch không có điểm nhấn, còn chung chung,…

Để có một kế hoạch marketing hoàn hảo từ lý thuyết đến thực hành, bạn cần nắm những lưu ý như:

5.1. Chiến lược phải đi đôi với ngân sách

Những chiến lược marketing khác nhau sẽ có chi phí thực hiện không giống nhau. Do đó, hãy xác định ngân sách dự kiến để làm marketing. Tuỳ theo quy mô doanh nghiệp mà bạn sẽ “rót quỹ” truyền thông phù hợp. Hãy cân đo giữa nguồn tiền đầu tư marketing và nguồn doanh thu đem lại sau chiến dịch.

5.2. Chiến lược phải đi đôi với nhân sự

Bạn có một kế hoạch marketing tốt, nhưng bạn không có người để thực hiện chúng. Thì kế hoạch mãi mãi vẫn chỉ có thể nằm trên giấy. Bạn muốn thiết kế banner cho website, bạn phải có nhân sự chuyên về thiết kế hoặc người chịu trách nhiệm tìm kiếm đơn vị thiết kế uy tín. Bạn muốn chạy quảng cáo facebook, bạn phải có nhân sự rành về facebook ads,…

5.3. Không ngừng update kiến thức về marketing

Marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn với nguồn kiến thức vô tận. Và để có một chiến lược marketing vừa hiệu quả, vừa bắt kịp xu hướng, không còn cách nào khác, bạn phải update thường xuyên kiến thức về marketing. Đó là lý do vì sao có rất nhiều lớp học xây dựng chiến lược truyền thông thời công nghệ số ra đời. Trong hàng vạn cách để marketing, bạn phải biết ưu điểm của từng cách và xem chúng liệu có thật sự phù hợp cho mặt hàng mình đang cung cấp.

chiến lược marketing

Chiến lược marketing của bạn phải đi đôi với ngân sách, nhân sự và phải được cập nhật kịp xu hướng

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược marketing cũng như những kiến thức xoay quanh. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị xây dựng chiến lược marketing tổng thể dài hạn và chuyên sâu thì VNHmedia tự tin trở thành đơn vị đồng hành cùng bạn. Chúng tôi cam kết mang đến hiệu suất với những chỉ số cụ thể, qua từng mốc thời gian thực hiện. Nhờ đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn cao và khả năng thực chiến tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *